Thử sức phim drama ngập trời, Phương Anh Đào muốn bước ra khỏi vùng an toàn của diễn xuất

Thử sức phim drama ngập trời, Phương Anh Đào muốn bước ra khỏi vùng an toàn của diễn xuất

Thử sức thể loại drama không phải sở trường với phim Chiếm Đoạt, Phương Anh Đào mở ra chương mới của sự nghiệp, mong muốn khai phá bản thân với cả hai dòng phim nghệ thuật và thương mại. 

Ở bộ phim chuẩn bị ra rạp, Phương Anh Đào hóa thân thành một phụ nữ tự chủ, độc lập, có sự nghiệp thành đạt. Nhưng khi về làm dâu chốn hào môn, cô không có được tiếng nói trong gia đình, không tìm được sự đồng điệu với chồng và thường ở trong trạng thái bằng mặt mà không bằng lòng với mẹ chồng. Mặc dù thuộc mẫu người hiện đại và có sự táo bạo nhất định, người phụ nữ này không giỏi che đậy cảm xúc, thiên về cảm tính và ít nhiều bốc đồng. Cuộc sống của cô bắt đầu xáo trộn khi hôn nhân xuất hiện kẻ thứ ba. 

So với loạt vai diễn đã ghi dấu tên tuổi của nàng thơ phim Việt, nhân vật này lộ nhiều sự yếu mềm hơn. Khi được đạo diễn đề nghị, Phương Anh Đào không ngần ngại cắt đi mái tóc dài thân thuộc bấy lâu, mang đến diện mạo lạ lẫm và thời trang, bước đầu khẳng định mong muốn làm mới mình trên màn ảnh. 

Nói về cơ duyên đến với dự án, nữ diễn viên cho biết cô thích cách kịch bản đặt nhân vật vào giữa những lựa chọn. Với mỗi lựa chọn, số phận của cô giống như ván cờ domino, sự việc này kéo theo vấn đề kia, tình huống này xô đổ một dự định nào đó. Giữ bí mật diễn biến phim, nhưng Phương Anh Đào “nhá hàng” nhẹ rằng kết phim mang lại cho cô nhiều sự tâm đắc. 

Ngọc nữ thẳng thắn tiết lộ câu chuyện ngập tràn drama với những mối quan hệ ái tình rắc rối và dàn nhân vật vướng vào vòng xoáy thù hận như Chiếm Đoạt không thuộc gu xem phim của cô, cũng không phải sở trường của cô trong diễn xuất. Dù vậy, cô cho rằng bản thân nên thử sức những điều khác lạ bên ngoài vòng tròn quen thuộc, để khám phá nhiều điều mới. 

Cô tâm sự: “Tính tôi rất thích trải nghiệm. Tôi tự hỏi: ‘Nếu làm thứ không phải sở trường, mình sẽ làm được đến đâu? Sẽ học được và có được những gì?’. Bước qua tuổi 30, tôi nghĩ mình không thể cứ ở trong vùng an toàn mãi được. Tôi muốn tìm kiếm nhiều hình tượng, sẵn sàng thử sức nhiều sự táo bạo trong phim ảnh”.

Với Phương Anh Đào, yếu tố táo bạo không nằm ở những cảnh thân mật hay nóng bỏng, mà đến từ những góc khuất, ngã rẽ trúc trắc trong nội tâm nhân vật. Từng được ưu ái đặt cho các biệt hiệu “nàng thơ mùa hè”, “mỹ nhân bầm dập nhất màn ảnh Việt”, Phương Anh Đào muốn tiếp tục theo đuổi hình tượng diễn viên đa sắc. Thậm chí, cô muốn thử nghiệm dạng vai vô lo vô nghĩ, trong những cuốn phim mang âm hưởng tươi sáng, hài hước, xem đó như “liều thuốc giải” ngẫu hứng, xen kẽ loạt vai diễn tâm lý nặng nề. 

Nhắc tới những cảnh ân ái mang đến cảm giác bạo liệt được hé lộ ở trailer phim Chiếm Đoạt, Phương Anh Đào bật cười nói với cô, đó là những cảnh nóng theo nghĩa đen, bởi lúc quay, cô và bạn diễn đều mặc đồ kín đáo. Cách quay ăn gian cho các diễn viên cảm giác an toàn, thoải mái khi làm việc, không cần khó xử vì để lộ cơ thể. 

Nữ diễn viên tự gọi mình là học sinh lớp vỡ lòng, là diễn viên tân binh đối với những cảnh phim nhạy cảm. Nhìn lại quãng đường đồng hành với nghề diễn, cô cảm nhận bản thân đã đến giai đoạn vừa đủ chín để thử thách các cảnh quay có độ bạo dạn hơn.

Phương Anh Đào nói thêm: “Mỗi khi nhận kịch bản có cảnh gần gũi, nhạy cảm, tôi sẽ cân nhắc tình huống đó có thực sự cần thiết với bộ phim. Nếu cảnh phim phục vụ cho câu chuyện, tâm lý nhân vật, tôi sẽ cố gắng đáp ứng. Tôi cũng trao đổi kỹ với đạo diễn, bạn diễn để tìm được phương án quay phù hợp và giữ mọi thứ ở chừng mực nhất định. Nhưng tôi ngại xem lại mấy cảnh này của mình lắm, cũng không dám đưa ba mẹ ra rạp xem phim”, cô chia sẻ. 

5 năm bén duyên với điện ảnh, Phương Anh Đào không chỉ được ghi nhận về thực lực diễn xuất, mà còn gieo nhiều thiện cảm bởi tinh thần lăn xả với vai diễn. Cô chăm chút tỉ mỉ cho vai diễn, cả visual lẫn tâm lý, từng chịu không ít thương tích hay chìm trong nỗi sầu muộn theo nhân vật.

Nữ diễn viên cũng cho thấy sự biến hóa linh hoạt trong việc lựa chọn dòng phim, thể loại phim, từ phim độc lập Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè đến các phim giải trí như Bằng Chứng Vô Hình, Vô Diện Sát Nhân, Chiếm Đoạt và phim mang tính nghệ thuật như Tro Tàn Rực Rỡ. Chia sẻ về chuyện này, Phương Anh Đào cho hay cô yêu thích cả phim thương mại và phim nghệ thuật, không đóng khung mình chỉ một dòng phim nhất định. Chỉ cần câu chuyện mang đến nhiều cảm hứng và vai diễn cho cô không gian để khai phá, phát huy diễn xuất, cô sẵn sàng nhận lời. Nữ diễn viên kỳ vọng được phát triển song song cả hai dòng phim này của điện ảnh Việt.

Hết mình với từng vai diễn rồi khi trở về với cuộc sống riêng, Phương Anh Đào giữ nhịp sống kín đáo đúng chuẩn một cô gái low-key. Cô ít dùng mạng xã hội, dành nhiều thời gian cho bản thân với sở thích nấu nướng, chăm cây, xem phim, đọc sách, tập yoga.

Ngọc nữ điện ảnh Việt trân trọng những khoảnh khắc bên gia đình và đam mê xê dịch. Cô tâm sự: “Ở độ tuổi nào, tôi cũng muốn được đi thật nhiều. Những chuyến đi cho tôi được quan sát cuộc sống, thêm vốn sống và cảm hứng sáng tạo. Có những vùng đất đã hóa thân quen nhưng mỗi lần đi cùng một người khác, tôi lại tìm thấy nhiều thứ mới”.

Phương Anh Đào sinh năm 1992, tốt nghiệp ngành diễn viên của Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP HCM. Thời gian đầu vào nghề, cô đóng một số phim truyền hình, sitcom và MV. Từ dấu ấn đầu tiên – Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè (năm 2018)cô bước vào nhóm những sao nữ thực lực của điện ảnh Việt. Phương Anh Đào thắng giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc” tại LHP Quốc tế Hà Nội năm 2018, được đề cử “Nữ diễn viên chính xuất sắc” tại Cánh Diều Vàng 2019 và Cánh Diều Vàng 2023.